Đà Nẵng, nguồn thu từ bất động sản tăng

Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân cho biết, tính đến ngày 31-8-2017, tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn đạt 13.317,5 tỷ đồng, đạt 73,8% dự toán Trung ương (DTT.Ư) giao và bằng 129,92% so với cùng kỳ 2016. Điểm nổi bật là nguồn thu từ bất động sản (BĐS) trong 8 tháng đã "vượt đích" dự toán của cả năm 2017 2% (đạt 2.279,5 tỷ đồng).
Trong đó, khối thành phố thu là 10.472,4 tỷ đồng, đạt 70,3% DTT.Ư và bằng 126,9% so với cùng kỳ và khối quận, huyện là 2.700,2 tỷ đồng, đạt 86,0% DTT.Ư và bằng 145,7% so với cùng kỳ. Đặc biệt, khối quận, huyện đều có số thu đạt khá cao, có một số quận huyện đã “vượt đích” thu ngân sách cả năm được giao, như Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà.
 
 
NHIỀU ĐƠN VỊ “VỀ ĐÍCH”
 
Theo Cục Thuế Đà Nẵng, hiện tại khối thu ngân sách từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố đạt kết quả khá cao, nhiều quận, huyện sắp cán đích và vượt kế hoạch thành phố giao. Tổng thu ngân sách cân đối lũy kế khối quận, huyện đến ngày 31-8 là 2.700,2 tỷ đồng, đạt 86% dự toán thành phố giao và bằng 145,7% so với cùng kỳ 2016. Trong đó, Q. Hải Châu thu được 428,85 tỷ đồng, đạt gần 67,77% dự toán; Q. Cẩm Lệ thu được gần 320 tỷ, đạt 81% so với kế hoạch; H. Hòa Vang thu được hơn 145 tỷ đồng, đạt 95% dự toán cả năm; Q. Sơn Trà thu gần 429 tỷ đồng, vượt  3,04% so với kế hoạch thành phố giao cả năm và Q. Ngũ Hành Sơn vượt 34% so với kế hoạch thành phố giao cả năm...
 
Là địa bàn có số thu vượt dự toán cả năm cao nhất hiện nay trên toàn địa bàn thành phố, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND Q. Sơn Trà cho biết, để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2017, quận đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, tăng cường chống thất thu và tập trung xử lý các khoản nợ đọng, hạn chế nợ mới phát sinh. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế đã tập huấn, hỗ trợ cho DN, các hộ kinh doanh trên địa bàn về chính sách thuế mới, tuyên truyền về nộp thuế điện tử, giải đáp kịp thời những vướng mắc về chính sách thuế cho người kinh doanh và về ủy nhiệm thu thuế đối với hộ khoán năm...
 
Chia sẻ về kết quả vượt thu kế hoạch cả năm, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND Q. Ngũ Hành Sơn cho rằng, dịch vụ là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của quận, do đó ngay từ đầu năm xác định nhiệm vụ thu ngân sách là trọng tâm, quận đã triển khai nhiều giải pháp như hỗ trợ người kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh ổn định, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm doanh thu. Chỉ đạo chính quyền các phường, các ngành, nhất là cơ quan thuế tăng cường các hoạt động tư vấn, tuyên truyền kịp thời các chính sách thuế mới cũng như hỗ trợ người nộp thuế. Đồng thời, thực hiện tốt công tác thu ngân sách, rà soát, kiểm tra hồ sơ khai thuế, các hộ kinh doanh đã khai thuế nhưng có thay đổi về quy mô kinh doanh bảo đảm phù hợp với pháp luật thuế;  chống thất thu thuế được triển khai thường xuyên, nhất là ở các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, ăn uống, vận tải, dịch vụ lữ hành và nội địa.
 
THU BĐS TIẾP TỤC TĂNG
 
Một điểm nổi bật trong cơ cấu nguồn thu ngân sách là nguồn thu từ BĐS, trong 8 tháng đầu năm thu từ BĐS đạt  2.279,5 tỷ đồng, vượt gần 2% so với dự toán cả năm (dự toán cả năm thu được 2.100 tỷ đồng từ BĐS) và gần bằng với nguồn thu BĐS cả năm 2016 (cả năm 2016 thu BĐS 2.295 tỷ đồng). Một số quận, huyện số thu từ chuyển nhượng BĐS tăng cao như quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Hòa Vang. Bên cạnh đó, thị trường BĐS những tháng đầu năm khởi sắc, số lượng giao dịch chuyển nhượng tăng cao cùng với việc thành phố cho tổ chức bán đấu giá hàng loạt lô đất nên nguồn thu từ thuế chuyển nhượng và thuế thu nhập cá nhân cũng tăng mạnh.
 
Theo ông Nguyễn Đình Ân, 8 tháng đầu năm 2017, hầu hết các khoản thu đều đạt dự toán và tăng so cùng kỳ. Vì vậy, với kết quả trên, thì việc thực hiện dự toán năm 2017 đảm bảo tiến độ đề ra, có tăng hơn so với mức trung bình. Nguyên nhân chính là do tình hình kinh tế thành phố 8 tháng đầu năm duy trì tốc độ tăng trưởng khá so cùng kỳ năm 2016; GRDP tăng 8,1%; lĩnh vực dịch vụ du lịch phát triển; sản xuất công nghiệp duy trì ổn định. Đặc biệt, hoạt động giao dịch chuyển nhượng BĐS trong quý I-2017 vẫn tiếp tục duy trì và sôi động; nhu cầu mua sắm xe ô-tô của các tổ chức, cá nhân tăng và một số hãng kinh doanh taxi trên địa bàn đầu tư xe mới tăng từ đó làm tăng các khoản thu như thuế thu nhập DN từ chuyển nhượng BĐS tăng 115% (tăng 195,8 tỷ đồng); thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng BĐS tăng 50,7% (tăng 85 tỷ đồng, trong đó quý I-2017 tăng 71 tỷ đồng); Lệ phí trước bạ ô-tô 28% và xe máy tăng 18% so với cùng kỳ 2016.
 
Ông Ân cho biết thêm, để đảm bảo nguồn thu trong những tháng còn lại, ngành Thuế đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp đề ra. Trong đó, tích cực nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thu, nắm chắc các nguồn thu và số lượng người nộp thuế trên địa bàn; phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu, phân tích cụ thể nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu theo từng địa bàn, từng lĩnh vực thu để theo dõi sát, đúng với thực tế phát sinh. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp với các ngân hàng, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra chuyên sâu theo từng ngành, từng lĩnh vực trọng điểm và các mặt hàng nhạy cảm, tập trung vào các lĩnh vực còn thất thu...
 
“Đáng chú ý, số thu của các quận, huyện chủ yếu là các khoản thu từ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể, các khoản thu từ đất, phí và lệ phí nhưng năm nay, 8 tháng đầu năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao được xem là tín hiệu vui đối với ngân sách thành phố”, ông Ân nói.

Các tin khác